Một số sai lầm thường gặp trong đặt tên thương hiệu

Những sai lầm nào thường gặp khi đặt tên thương hiệu?

Khi đặt tên thương hiệu nếu không để ý bạn sẽ dễ mắc những sai lầm khiến giá trị Thương hiệu tiêu tan theo luật sở hữu trí tuệ (SHTT).
dat ten thuong hieu

Thương hiệu trùng với danh nhân

Nhãn hiệu là tiền thân của thương hiệu. Có nghĩa là để thương hiệu tồn tại được về mặt pháp lý thì nhãn hiệu cũng phải hợp lệ. 
Hãy nhìn trường hợp của Phở Lý Quốc Sư. Thương hiệu này tạo được uy tín nhưng bạn có biết bất kỳ ai cũng có thể ung dung, hợp lệ mở ngay bên cạnh các quán Phở Lý Quốc Sư này một quán Lý Quốc Sư khác. Việc đặt tên như thế này không khác gì tạo điều kiện để cóc làm cò xơi. 
Sai lầm: Thương hiệu này đặt tên trùng với tên của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam. Theo luật thì không được.

Thương hiệu dưới 3 chữ cái

Bạn có phân biệt được MB và MB24 không? MB là thương hiệu của Ngân hàng quân đội, MB24 là trùm vụ lừa đảo. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ vụ MB24? Cùng họ MB và rất có thể khiến bà con ở vùng xa hiểu nhầm nhưng Ngân hàng không thể xử lý được. Lý do vì tên thương hiệu của MB cũng thuộc vào yếu tố loại trừ bảo hộ của luật SHTT. Cụ thể Nhãn hiệu phải gồm 3 chữ cái để được bảo vệ cao nhất. Ví dụ như ABC, XYZ, KML thì ok.

Thương hiệu là ký tự đơn giản

Trường hợp của trang tin 24h thì sao? Chỉ mình họ có được độc quyền sử dụng từ “24h”? Xin thưa là không. Lý do: vi phạm vào vùng loại trừ của luật SHTT. Cụ thể, nhãn hiệu gồm các con số và ký tự đơn giản. Đây chính là lý do mà bạn thử search google sẽ thấy một loạt 24h mà ai cũng hoạt động an toàn. Sai lầm này bạn cũng nên tránh.

Thương hiệu gây hiểu nhầm về nguồn gốc sản phẩm

Ví dụ như Paris Gateaux, Japan life nhưng chủ sở hữu lại không thuộc các quốc gia này thì không được. Đặt tên như vậy sẽ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm.
Ngoài ra, nhãn hiệu vi phạm về đạo đức cũng không được chấp nhận. Ví dụ: “Not Made in China”

Thương hiệu trùng với tên địa danh

Nếu không phải là hợp tác xã hay hiệp hội bạn cũng không được đặt tên thương hiệu có chứa tên của địa danh. Ví dụ như Chè Phú Thọ, Bưởi Phúc Viên.

Thương hiệu mô tả dịch vụ và sản phẩm

Tạp chí Đẹp, “Quán Ăn Ngon”, “Thế giới di động”, bạn đã nghe đến các tên thương hiệu này? Thấy họ làm ăn tốt và bạn cũng muốn ăn theo, liệu có được không? Câu trả lời là: CÓ. Bạn có thể tạo ra các ông Depplus, Quán Ăn Ngon, thế giới di động tương tự một cách hoàn toàn hợp pháp. Làm sao mà ngăn được vì các thương hiệu này đều chứa cụm từ không được bảo hộ độc quyền. Vì vậy, muốn đặt gì thì đặt nhưng không được lấy thương hiệu mô tả chính tính chất của sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Ví dụ dễ hiểu hơn về thế nào là mô tả: Thương hiệu cho bao cao su đặt tên là “Sung sướng”, “cậu bé vàng”; cửa hàng đồ sex toy có tên gọi “shop người lớn”.

Đặt tên thương hiệu mà tin vào google

Thực tế nhiều doanh nghiệp khi nghĩ ra một tên thương hiệu mới chỉ đơn giản search google xem có tên đó hay chưa. Việc này là cơ bản cần thiết nhưng không chắc chắn. Vì sao? Vì thực tế nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là nước ngoài) có thói quen đăng ký nhãn hiệu độc quyền trước một thời gian dài sau đó mới sử dụng. Do đó, dù bạn có search Google thì cũng không thể biết được thông tin này.

Nguồn: Tổng hợp

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hi vọng trên đây là những thông tin bổ ích cho bạn trong quá trình đặt tên thương hiệu. 

Bạn đang cần tư vấn về luật hãy liên hệ ngay với Bác Sĩ Doanh Nghiệp Dr Com, nơi cung cấp dịch vụ kế toán – thuế, thành lập doanh nghiệp, đăng kí sở hữu trí tuệ…..uy tín, chất lượng, nhanh chóng. Hotline: 0904 493 777 tư vấn miễn phí.

Share on facebook
Facebook
Share on email
Email

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *